ਸ਼੍ਰੀ
ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਵਿੱਚ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਲਗ ਮਾਤ੍ਰੀ ਨਿਯਮਾਵਲੀ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇ ਨੂੰ ਸਮਝਣ, ਨਿਖਾਰਣ ਅਤੇ ਸਪਸ਼ਟਾਉਣ ਲਈ, ਇਸ ਸੰਬਧੀ ਦਿ੍ਰੜਤਾ ਪੈਦਾ ਕਰਨ ਲਈ, ਗੁਰਬਾਣੀ ਵਿੱਚੋਂ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦੇ ਬਦਲਵੇਂ ਰੂਪ ਅਤੇ ਇਸ ਨਾਲ ਬਦਲਵੇਂ ਅਰਥਾਂ ਦੀਆਂ ਕੁਝ ਉਦਾਰਣਾਂ ਆਪ ਜੀ ਦੇ ਸਨਮੁਖ ਪੇਸ਼ ਹਨ:ਓਹ ਸ਼ਬਦ ਓਹ, ਓਹਿ, ਓਹੁ, ਓਹੇ, ਓਹੋ, ਓਇ, ਓਈ, ਉਹ, ਉਹੁ, (੧੦ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ) ਆਉੰਦੇ ਹਨ ੜਨਾਂਵ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਓਹ ਦੇ ਚਾਰ ਰੂਪ ਆਉੰਦੇ ਹਨ, ਓਹ, ਓਹਿ, ਓਇ, ਓਹੁ /ਓਹ- ਇਸਤਰੀ ਲਿੰਗ, ਇਕ ਵਚਨ, ਪ੍ੜਨਾਂਵ- ਜੈਸੀ ਗਗਨਿ ਫਿਰੰਤੀ ਊਡੜੀ ਕਪਰੇ ਬਾਗੇ ਵਾਲੀ || 'ਓਹ' ਰਾਖੈ ਚੀਤ ਪੀਛੈ ਬਿਚਿ ਬਚਰੇ ਨਿਤ ਹਿਰਦੇ ਸਾਰਿ ਸਮਾਲੀ ||੧੬੮|ਓਹਿ - ਬਹੁ ਵਚਨ ਪੁਲਿੰਗ ਪੜਨਾਂਵ- ਨਾ 'ਓਹਿ' ਮਰਹਿ ਨ ਠਾਗੇ ਜਾਹਿ ||੮|ਓਇ- ਬਹੁ ਵਚਨ ਪੁਲਿੰਗ ਪੜਨਾਂਵ (ਅਨਪੁਰਖ)- 'ਓਇ' ਦਰਗਹ ਪੈਧੇ ਸਤਿਗੁਰੂ ਛਡਾਏ ||੧੦੨੮|ਓਹੁ- ਇਕ ਵਚਨ ਪੁਲਿੰਗ ਪੜਨਾੰਵ (ਅਨਪੁਰਖ)-
ਮੂਤ ਪਲੀਤੀ ਕਪ੍ੜੁ ਹੋਇ || ਦੇ ਸਾਬੂਣ ਲਈਐ 'ਓਹੁ' ਧੋਇ||੪|ਓਹੇ- ਇਕ ਵਚਨ ਪੜਨਾਂਵ ਕਰਮ ਕਾਰਕਉਧਰੇ
ਹਰਿ ਸੰਤ ਦਾਸ ਕਾਟਿ ਦੀਨੀ ਜਮ ਕੀ ਫਾਸ|| ਪਤਿਤ ਪਾਵਨ ਨਾਮੁ ਜਾ ਕੋ ਸਿਮਰਿ ਨਾਨਕ 'ਓਹੇ'||੧੨੩੧| ਓਹੈ- ਇਕ ਵਚਨ ਪੜਨਾਂਵ ਪੁਲਿੰਗ- ਜਪਿ ਗੋਵਿੰਦ ਗੋਵਿੰਦ ਧਿਆਈਐ ਸਭ ਕਉ ਦਾਨੁ ਦੇਇ ਪ੍ਰਭੁ 'ਓਹੈ'|| ਉਪਰੋਕਤ ਦੋ ਤੁਕਾਂ ਵਿਚ 'ਓਹ' ਦੇ ਦੋ ਰੂਪ ਆਉੰਦੇ ਹਨ ਪਹਿਲਾ 'ਓਹ' ਇਸਤਰੀ ਲਿੰਗ ਪੜਨਾਂਵ, ਤੇ ਦੂਸਰਾ 'ਓਹੁ' ਇਕ ਵਚਨ ਪੁਲਿੰਗ ਪੜਨਾਂਵ ਹੈ ਜੋ ਨਿਯਮਾਵਲੀ ਨੂੰ ਹੋਰ ਵਧੇਰੇ ਸਪਸ਼ਟ ਕਰਦੇ ਹਨ | ਚਲਦਾ......
This comment has been removed by the author.
ReplyDelete